Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

Du lịch Việt Nam: Hướng đến con số 10 tỷ USD

Hàng loạt chính sách kích cầu dự kiến được thực hiện nhằm giúp du lịch Việt Nam năm nay đạt mục tiêu 9,5 tỷ USD. (Xem thêm thông tin về khuyến mại)

Đọc E-paper

Bất chấp khó khăn của nền kinh tế thế giới, năm 2012 vẫn ghi nhận một năm thành công của ngành du lịch Việt Nam. Kết thúc năm 2012, ngành du lịch đã đón 6,847 triệu lượt khách quốc tế, tăng 11%; 32,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 8%; tổng doanh thu đạt khoảng 160.000 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2011.

Du khách ghi lại những khoảnh khắc đẹp của TP. HCM - Ảnh: SGGP
Trước kết quả ấy, Tổng cục Du lịch đặt ra mục tiêu năm 2013, ngành du lịch sẽ đón 7,2 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 35 triệu lượt khách nội địa; tổng doanh thu đạt 190.000 tỷ đồng (khoảng 9,5 tỷ USD).

Đặc biệt, việc có mặt trong danh sách những điểm đến hấp dẫn 2013 do Hiệp hội Du lịch Mỹ (USTOA) bầu chọn, cho thấy Việt Nam có cơ hội tốt để thu hút khách du lịch tại các thị trường mới, ngoài các thị trường truyền thống như Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga.

Du lịch Việt Nam mở ra nhiều hứa hẹn tốt đẹp ngay từ những ngày đầu năm 2013. Hàng ngàn du khách quốc tế đã đặt chân tới vịnh Hạ Long, Hội An, Cố đô Huế, Mỹ Sơn... Chính vì vậy, nếu như chương trình năm 2009 hướng đến kích cầu du lịch nội địa thì trọng tâm của chương trình năm 2013 là đẩy mạnh thu hút khách du khách quốc tế.

Theo bản dự thảo Chương trình kích cầu du lịch gắn với việc thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ năm 2013 của Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch (VHTTDL) có nhiều chính sách ưu đãi lần đầu tiên được thực hiện.

Chẳng hạn, các đơn vị tham gia vào chương trình famtrip sẽ được hưởng nhiều lợi ích như: giảm 50% chi phí vé máy bay, 50% kinh phí tham dự các chương trình roadshow tại nước ngoài, 50% kinh phí tham gia gian hàng tại các hội chợ du lịch quốc tế; được quảng bá hình ảnh trên trang web của chương trình cũng như các báo, tạp chí du lịch, đài truyền hình trong nước...

Để triển khai thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu, Bộ VHTTDL còn kiến nghị Thủ tướng cho phép giảm 50% thuế giá trị gia tăng và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) cho các DN lữ hành, khách sạn và hãng vận chuyển trong năm 2013. Đây là một chính sách quan trọng để các DN kinh doanh du lịch triển khai các gói sản phẩm khuyến mãi, giảm giá dịch vụ một cách đồng bộ.

Với một loạt chính sách mới, doanh nghiệp du lịch và lữ hành có cơ sở lạc quan hơn trong năm 2013, đồng thời có nhiều kiến nghị và kế hoạch nhằm hướng đến một năm phát triển bền vững hơn cho du lịch Việt Nam.

Băn khoăn du lịch miền Trung

Lãnh đạo TP.HCM và ngành du lịch tổ chức đón khách du lịch vào ngày đầu năm mới tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Thu Thủy
Kết thúc năm 2012, Huế trao quà kỷ niệm cho người khách thứ 2 triệu. Đà Nẵng ghi nhận số khách du lịch đạt 2,7 triệu lượt. Hội An đón chào năm mới bằng tin vui lọt vào danh sách 10 thành phố du lịch tốt nhất châu Á của Tạp chí du lịch nổi tiếng Conde Nast Traveler (Mỹ). Riêng dịp Tết Dương lịch, Hội An đón 4.000 khách. Tuy nhiên, du lịch miền Trung đem vào năm mới những tin tức không tốt.

Ông Lê Văn Giảng, Chủ tịch Hội An cho biết, Hội An luôn là điểm đến hấp dẫn nhất miền Trung, du khách đi đầy đường phố, nhưng hàng trăm cửa hàng bán đồ lưu niệm và nhiều dịch vụ lại "chết đứng" vì khách siết hầu bao, gần như không chi tiêu gì ngoài khoản lưu trú, ẩm thực và vé tham quan.

Bà Chi Mai, Phó tổng giám đốc Khu du lịch Làng nghề Hoian Silkvillage cho biết, khu này mới mở cửa, đã chi cả tiền taxi đón khách đến tận nơi, vậy nhưng hầu hết du khách chỉ tham quan làng nghề và hầu như không mua các mặt hàng tơ lụa như trước. Các nhà hàng sang trọng kiểu Nhật, Trung Hoa ở Hội An ế ẩm, các tiệm ăn nhỏ với món địa phương được khách ưu tiên lựa chọn để tiết kiệm chi phí.

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch Đà Nẵng, nhận định, con số 67 tỷ đồng từ nguồn thu du lịch của Đà Nẵng năm 2012 quá khiêm tốn với 2,7 triệu lượt du khách. Du lịch đang thật sự đối mặt với nguồn khách giảm, chi tiêu giảm, nhưng khó khăn vẫn tiếp tục.

Bắt đầu từ ngày 1/1, Bộ Tài chính đã quyết định tăng mức phí visa nhập cảnh người nước ngoài vào Việt nam từ 25USD lên 45USD, làm giá tour bị "đội". Hiện tượng tăng trưởng quá nóng nguồn khách mấy năm trước đã kéo theo tình trạng ồ ạt đổ vốn vào xây dựng khách sạn ở các trung tâm du lịch miền Trung, dẫn đến cung vượt cầu khi suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến du lịch.

Trong vòng ba năm, Đà Nẵng từ 3.000 phòng khách sạn lên thành 10.000 phòng. Năm 2013 sẽ tiếp tục có thêm 1.500 phòng khách sạn 4-5 sao. Sự bứt phá mạnh của Đà Nẵng về dịch vụ khách sạn, du lịch MICE kèm theo mở cửa các khu giải trí hiện đại, các tuyến du lịch tâm linh đã ảnh hưởng mạnh đến du lịch Huế.

Ông Cao Trí Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty Lữ hành Vitour cho biết, khó khăn đã làm xuất hiện sự cạnh tranh không lành mạnh. Nhiều khách sạn nổi tiếng ở Huế đã phải chào giá phòng 4 sao thấp hơn giá phòng 3 sao tại Đà Nẵng, khách sạn ven biển Đà Nẵng thì giảm 50% giá so với mùa hè, chắc chắn chất lượng dịch vụ bị giảm.

Tuy vậy đây là thời điểm các doanh nghiệp (DN) du lịch ghi nhận chính quyền các thành phố Đà Nẵng, Hội An quyết liệt xắn tay cùng ngành du lịch chống chọi với suy thoái.

Rất nhiều sự kiện văn hóa du lịch được tổ chức suốt năm nay từ nguồn ngân sách như: lễ hội đón năm mới 2013, lễ hội đường hoa dịp Xuân Quý Tỵ, Lễ hội pháo hoa 30/4, hội dù bay quốc tế, hội thi lướt ván nghệ thuật quốc tế, các trại điêu khắc...

Tại Hội An có Festival Hợp xướng quốc tế, Hành trình Di sản văn hóa thế giới, Lễ hội Văn hóa Việt Nam-Nhật Bản. Về hạ tầng hỗ trợ phát triển du lịch có nhiều sự kiện ấn tượng như mở thêm nhiều đường bay quốc tế nối với Lào, Thái Lan, Singapore, Nga, Hồng Kông.

Đà Nẵng có hai khách sạn 5 sao khai trương gồm Intercontinantal Đà Nẵng và Sofitel, mở cửa khu giải trí 200 triệu USD tại Khu Du lịch Bà Nà Hills, khánh thành hai cây cầu trên sông Hàn, khởi công xây dựng công viên đại dương hơn 100 triệu USD.

Sự băn khoăn của các DN du lịch chính là quy hoạch xây dựng ồ ạt khách sạn sẽ tiếp tục gây khó khăn trong những năm đến. Các DN đã đề nghị chính quyền thành phố có chính sách đặc biệt về mặt bằng, thuế để hướng dòng tiền đầu tư vào mô hình giải trí, thương mại, làng nghề, tạo tour tuyến mới khai thác đường sông, núi, nhà vườn thay vì tập trung quá nhiều vào khách sạn và du lịch biển.

Hướng mục tiêu doanh thu trên 3.000 tỷ đồng

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Vietravel
Tổng cục Du lịch đặt ra mục tiêu năm 2013 đón 7,2 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu 190.000 tỷ đồng (9,5 tỷ USD). Kế hoạch trên hoàn toàn nằm trong tầm tay nếu ngành du lịch thống nhất chính sách, kế hoạch hành động trong xúc tiến quảng bá, xây dựng sản phẩm phù hợp, hấp hấp, cùng với các sự kiện mang tầm vóc quốc tế thể hiện dấu ấn riêng của Việt Nam.

 Đồng thời, ngành du lịch nên tăng cường khảo sát dành cho các cơ quan truyền thông, các công ty lữ hành quốc tế vào Việt Nam.

Vietravel đề ra ý tưởng lấy văn hóa ẩm thực làm định hướng chủ đạo nhằm mục tiêu vừa tạo ra khác biệt, tận dụng hiệu ứng của sự kiện Master Chief III của Christine Hà (đầu bếp người Việt tại Mỹ).

Bên cạnh đó, các báo, tạp chí chuyên về lữ hành trong nhiều năm qua, ngoài việc công bố các cảnh quan đẹp của Việt Nam còn đề cao sự phong phú và đặc biệt của du lịch Việt từ nhiều vùng miền.

Chúng tôi tin chắc rằng, với kế hoạch này, chúng ta sẽ đáp ứng đúng nhu cầu thụ hưởng những giá trị văn hóa bản địa mà du khách mong muốn, đồng thời cũng là cơ hội để quảng bá và tôn vinh văn hóa ẩm thực Việt Nam ra các nước.

Đặc biệt, cộng đồng người Việt ở các nước cũng có dịp cùng quảng bá và tạo nên những giá trị cộng thêm từ chương trình chung mang tầm vóc quốc tế này.

Nhằm đáp ứng nhanh nhu cầu của du khách và định hướng mở rộng kinh doanh, địa phương hóa thương hiệu ở từng địa phương, Vietravel sẽ tiếp tục mở thêm các chi nhánh ở các tỉnh, thành phố du lịch trọng điểm, gia tăng các phòng giao dịch nhằm tạo nên mạng lới giao dịch rộng và thân thiện, tiện ích với chất lượng, dịch vụ tốt và giá cả hợp lý nhất. Dự kiến doanh thu năm 2013, Vietravel phấn đấu đạt từ 2.800 đến trên 3.000 tỷ đồng.

Doanh nghiệp phải linh hoạt

Ông Nguyễn Tuấn Quyền, Phó giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang
Từ tháng 5/2012, Vietnam Airlines (và sau đó là VietJet Air) phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP.HCM thực hiện chủ trương kích cầu thông qua việc giảm giá vé máy bay lên đến 40%.

Nắm bắt đúng thời cơ, Liên Bang đã đàm phán với các nhà cung cấp nội địa để xây dựng các tour giảm giá lên đến 30 - 35% và phối hợp với các trang mạng bán sỉ giới thiệu ra thị trường dòng sản phẩm tiết kiệm.

Kết quả là đã tăng mạnh lượng khách mua tour đi miền Bắc, miền Trung và Phú Quốc, là những thị trường thu hút du khách TP.HCM. Chúng tôi cho rằng, nhiệm vụ của các cơ quan quản lý ngành là đề ra các chủ trương, chính sách về du lịch, hoặc xây dựng các biện pháp hỗ trợ...

Vấn đề là DN có thể vận dụng được các chính sách này theo hướng có lợi cho đơn vị mình hay không.

Hiểu theo nghĩa này, quản lý ngành du lịch của TP.HCM đã hỗ trợ rất tốt cho DN trong năm qua.

Ví dụ như việc tổ chức các sự kiện lớn như Ngày hội Du lịch TP.HCM 2012, hay tham gia hội chợ ITE 2012, tổ chức các chuyến khảo sát tour mới, các chuyến đi làm việc với các địa phương để mở rộng liên kết du lịch...

Nhìn vào con số thực chất

Ông Lại Hữu Phương, Giám đốc Trung tâm Lữ hành BenThanh Tourist
Năm 2012 vừa qua là một năm với vô vàn những khó khăn cho các DN, đánh dấu việc hàng loạt các DN lữ hành nhỏ đồng loạt biến mất trên thị trường, doanh thu của khối nhà hàng, khách sạn trong cả nước chỉ đạt khoảng 70 - 80% chỉ tiêu...

Khách du lịch tăng nhưng DN vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, cho thấy sự phát triển chưa thật sự bền vững của ngành du lịch Việt Nam.

Năm 2013, Tổng cục Du lịch đặt ra mục tiêu đón 7,2 triệu lượt khách, tăng khoảng 5% so với năm 2012.

Theo tôi đây là mức tăng trưởng có thể chấp nhận được, nhưng cần xem lại thực chất con số 6,8 triệu khách năm 2012 và 7,2 triệu khách năm 2013 để có chiến lược phát triển du lịch đúng đắn hơn.

Theo tôi, ngoài các giải pháp đang thực hiện, Tổng cục Du lịch nên mở các văn phòng đại diện tại các thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam.

Tiếp tục phát triển mảng du lịch tàu biển

Năm 2012 tiếp tục là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế, nhưng Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist vẫn đạt tổng doanh thu chuyên doanh lữ hành 2.085 tỷ đồng, tăng gần 26% (với trên 425 tỷ đồng) so với năm 2011, phục vụ hơn 450.000 du khách quốc tế và trong nước.

Thành công về doanh thu và số khách trong năm 2012 tiếp tục chứng minh hiệu quả của chiến lược đa dạng hóa dòng sản phẩm du lịch thuần túy từ du lịch tiết kiệm IKO Travel đến du lịch cao cấp Premium Travel với hơn 300 tour trong và ngoài nước được thiết kế phù hợp theo từng mùa trong năm và thuộc nhiều loại hình du lịch: du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, khám phá, du lịch thể thao, du lịch cho người cao tuổi...

Ông Võ Anh Tài, Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist
Bên cạnh dòng tour du lịch truyền thống và dòng tour du lịch cao cấp, Lữ hành Saigontourist tiếp tục đầu tư phát triển dòng du lịch tiết kiệm IKO Travel mà Lữ hành Saigontourist tiên phong cho ra đời từ năm 2008.

Thành công của du lịch tàu biển là một trong những ví dụ điển hình về thế mạnh hàng đầu ở mảng du lịch quốc tế của Lữ hành Saigontourist, với tổng số 96 chuyến tàu biển quốc tế cao cấp cập cảng, tham quan Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Nha Trang, TP.HCM theo dịch vụ trọn gói của Lữ hành Saigontourist trong năm 2012, mỗi chuyến mang theo 1.500 - 1.800 lượt khách và thuyền viên.

Song song với việc đón các chuyến tàu hiện nay của các hãng tàu Star Cruise, Costa, ngày 27/1, chúng tôi đã tổ chức chương trình đặc biệt đón chuyến tàu biển cao cấp Henna thuộc Tập đoàn Hainan, Trung Quốc lần đầu tiên đến Việt Nam, mang theo hơn 2.000 du khách quốc tế và thuyền viên.

Theo chương trình hợp tác vừa được ký kết với Hainan Group, trong 4 tháng đầu năm 2013, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist dự kiến sẽ đón 52 chuyến tàu MV Henna đến Hạ Long và Đà Nẵng theo lịch trình định tuyến. Trong năm 2013, Lữ hành Saigontourist đặt mục tiêu tăng trưởng về lượng khách và doanh thu tối thiểu 10%.

Ở mảng quốc tế, chúng tôi cho rằng nên có các chương trình xúc tiến tại thị trường Ấn Độ và Trung Đông. Theo khảo sát mới đây tại các khách sạn cao cấp thuộc các quốc gia như Áo, Đức, Thụy Sỹ..., luôn có các ấn phẩm dành cho khách Trung Đông.

Bên cạnh đó, lượng khách Ấn Độ đi du lịch tại Singapore chiếm đa số và ngày càng tăng mạnh. Do đó, hai thị trường khách có khả năng chi tiêu cao cũng như có nhu cầu du lịch cao này cần được quan tâm, chú trọng hơn.

Giá cả cần cạnh tranh hơn

Bà Lê Thị Như Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Hòa Bình Việt Nam
Không kể đến thực trạng cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu giả, nhái thương hiệu Du lịch Hòa Bình Việt Nam, năm 2012, kinh tế khó khăn, nhiều DN cũng như khách hàng cá nhân không dành nhiều ngân sách cho việc đi du lịch. Cụ thể, thay vì đi tour cao cấp, khách hàng bắt đầu lựa chọn những tour bình dân hơn, gần hơn với chi phí hợp lý phù hợp với túi tiền.

Để giải quyết khó khăn này, năm 2012, Hòa Bình Việt Nam đầu tư và mở rộng thêm hệ thống nhà hàng, khách sạn, nhằm tối đa hóa mức giá ưu đãi cho khách hàng.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn phối hợp với Việt Nam Airlines để có được mức chiết khấu giảm 50% cho khách du lịch nước ngoài, phối hợp với các hãng máy bay giá rẻ nội địa nhằm đem đến mức giảm giá tour trong nước xuống khoảng từ 20 - 30% so với trước đây.

Về mục tiêu năm 2013 đón 7,2 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu 190.000 tỷ đồng, tôi cho rằng cần phải xem xét, bởi hiện nay trong vấn đề về du lịch, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển vẫn là yếu tố thu hút khách quốc tế đông nhất, mỗi năm đều có chiều hướng tăng. Tuy nhiên, điều lưu ý là chuyện tăng thị trường và sự quay trở lại của khách.

Giá cả du lịch ở Việt Nam chưa thật sự cạnh tranh với các nước trong khu vực, khách hàng cho rằng, giá tour còn quá đắt. Ngay như những chính sách cũng đang là rào cản đối với doanh nghiệp lữ hành.

Cụ thể, phí visa đầu năm lại tăng, trong khi Nhà nước lại đang có chính sách thu hẹp đối tượng visa. Bên cạnh đó, còn ra quy định chỉ được khấu hao xe phục vụ đưa đón khách xuống còn 10 năm, điều này đã làm cho chi phí lữ hành tăng cao.

Ngoài những chính sách công ty đang cố gắng đàm phán cho khách hàng được hưởng với mức giá ưu đãi nhất, chúng tôi vẫn ra sức tìm kiếm thêm nhiều đối tác nhằm tối ưu hóa chi phí cho khách hàng khi tham gia dịch vụ lữ hành tại Hòa Bình Việt Nam. Dự kiến năm 2013, doanh thu mục tiêu của Công ty sẽ tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2012.


Nguồn: baotintuc.vn

Xem thêm bài viết về Vé máy bay đi Mỹ

1 nhận xét: