Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

Bay với PAL

Kết thúc chuyến du lịch tốc hành 5 ngày, 4 đêm với bốn chuyến bay khứ hồi từ TP.HCM đến Manila và Legazpi - thành phố nghỉ mát dưới chân ngọn núi lửa Mayon ở tỉnh Albay, chúng tôi có buổi trò chuyện với ông Jaime J. Bautista - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hãng Hàng không Quốc gia Philippines (PAL).

Máy bay của PAL chở du khách đến Legazpi ngắm núi lửa Mayon - Ảnh: Ng. Dũng
Như nhiều người nam Filipino, ông Jaime J. Bautista cũng mặc barong, loại sơ mi rộng, thêu họa tiết đẹp ở ngực từng được phổ biến và nổi tiếng khi ông Ramon Magsaysay, vị tổng thống thứ 7 của Philippines, mặc nó (từ cuối 1953 đến khi tử nạn máy bay năm 1957). (Xem thêm thông tin về khuyến mại)

Có nhiều lý do để ông Jaime J. Bautista vui vẻ tiếp đoàn khách đến từ Việt Nam. Thứ nhất, Philippine Airlines vừa mừng sinh nhật thứ 70 - chuyến bay đầu tiên của PAL tung cánh ngày 15/3/1941 bởi máy bay cánh quạt Beechcraft model 18 với tổng cộng 7 hành khách và là chuyến bay của hãng hàng không dân sự đầu tiên của châu Á.

Thứ hai, những con số về kết quả hoạt động chuyên ngành rất phấn khởi, chẳng hạn như lượng hành khách vận chuyển trong năm 2010 đã tăng ở mức hai chữ số so với năm 2009.

Và lý do thứ ba, Hãng đang trong giai đoạn tái củng cố để bay tốt hơn trong những thập niên tới, trước mắt là cố gắng giành lại được chứng nhận chuẩn hãng hàng không loại 1 (Categorie 1) của Cục Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) để có thể bay trở lại đến nhiều thành phố ở Mỹ.

Bà Dell S. Merano
“Hiện nay, ngoài những đường bay đến các nước thuộc châu Á, Hãng chúng tôi còn có đường bay thẳng đến 5 địa điểm ở Mỹ; gồm Guam, Honolulu, Los Angeles, Las Vegas và San Francisco; khi nhận về thêm 2 chiếc Boeing 777-300ER với 366 ghế đã đặt mua chúng tôi có điều kiện để mở thêm các đường bay nối liền Manila với Seattle, San Diego, Chicago và New York”, ông Bautista cho biết.

Chính việc nhận về những máy bay mới hiện đại này đã giúp PAL hồi cuối tháng 3 mở đường bay thẳng Manila - New Delhi, đồng thời sử dụng loại máy bay hoạt động tầm xa liên lục địa này ở dường bay Manila - Vancouver (Canada).

“Chúng tôi tin rằng trong tương lai không xa, một khi được loại ra khỏi danh sách các hãng hàng không cấm bay đến châu Âu, PAL sẽ nhanh chóng khai thác trở lại những điểm đến ở thị trường này”, ông Bautista nói thêm.

Tính đến nay, PAL vẫn là hãng hàng không duy nhất của Philippines đạt được chứng nhận kiểm định bay an toàn IOSA của Hiệp hội Vận chuyển hàng không Quốc tế (IATA). PAL là hãng hàng không 3 sao theo đánh giá của công ty Skytrax.

Ông Jaime J. Bautista
PAL là một trong những hãng hàng không thuộc châu Á đầu tiên mở đường bay trực tiếp đến Việt Nam từ đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2011, PAL đã vận chuyển hơn 3.500 hành khách từ TP.HCM đến Manila. Bà Dell S.

Merano, Giám đốc PAL tại Việt Nam cho biết, hiện nay Hãng phục vụ điểm đến này ở Việt Nam với tần suất 7 chuyến mỗi tuần, khai thác bằng máy bay Airbus A320-200 với 156 chỗ.

“Tuy đất nước chúng tôi chưa phải là điểm đến của nhiều du khách Việt, ngược lại, đã có nhiều người Filipinos bay sang Việt Nam làm việc trong các công ty, khách sạn, đầu tư và đi du lịch. Nhờ vậy, chỉ số ghế sử dụng trên các chuyến bay rất tốt, trung bình 85% trở lên.

Trải nghiệm bay với PAL
Tuy hành trình bay từ Tân Sơn Nhất đến sân bay quốc tế Ninoy Aquino, cách thủ đô Manila khoảng 20 phút đi xe, chỉ kéo dài hơn hai tiếng đồng hồ nhưng hành khách được phục vụ bữa ăn nóng (chọn 1 trong 2 món) với nhiều loại thức uống khác nhau, gồm cả vang trắng, vang đỏ khá ngon. Đó là vang Ý, dán nhãn Volupto, được sản xuất và vô chai đặc biệt theo chọn lựa của PAL.
Trên chiếc A320-200 còn rất mới có 156 ghế chia thành hai cabin, một dành cho 12 ghế hạng thương gia (mabuhay) và một cho 144 ghế hạng phổ thông (fiesta), nhu cầu mua sắm của hành khách còn được thỏa mãn với nhiều chọn lựa nhiều mặt hàng hàng miễn thuế (duty free), thanh toán bằng các loại thẻ tín dụng quốc tế hoặc bằng tiền mặt (đô la Mỹ hoặc Philippines pesos - PhP).
Từ tháng 5/2011, PAL gia nhập đội ngũ 20 hãng bay quốc tế đang hoạt động tại TP.HCM trong việc giao quyền trực tiếp nhận đăng ký chỗ và bán vé cho các đại lý lữ hành địa phương.
Ngoài ra, bay với PAL đến Manila rồi nối chuyến đến bờ Tây của nước Mỹ là một chọn lựa tốt vì giá vé cạnh tranh, thời gian trung chuyển thoải mái”, bà Dell S. Merano nhận xét.

“Hà Nội chưa nằm trong kế hoạch phát triển ngắn hạn và trung hạn của Hãng chúng tôi. Ngược lại, chúng tôi nhắm phát triển đường bay đến TP.HCM mạnh hơn, tăng tần suất lên 10 chuyến mỗi tuần nếu tiếp tục sử dụng loại máy bay then hẹp A320 như hiện nay hoặc tăng số lượng ghế bằng cách sử dụng loại máy bay thân rộng với hai lối đi ở dọc cabin A330”, ông Bautista thẳng thắn cho biết.

Ông bày tỏ tin tưởng PAL sẽ tiếp tục phát triển tốt ở thị trường Việt Nam vì ngày càng có nhiều doanh nhân và du khách Việt bay đi khắp thế giới.

“Khi PAL tăng số chuyến bay hoặc số ghế cung ứng đến và đi từ TP.HCM, hành khách Việt có thêm chọn lựa bay nhanh đến Manila và những thành phố ở Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Úc, Ả Rập Sauđi”, ông Bautista nói thêm.

Tính vào thời điểm tháng 4/2011, với đội máy bay 39 chiếc gồm các loại A319-100, A320-200, A330-300, A340-300, Boeing 747-400 và Boeing 777-300ER, PAL khai thác trung bình mỗi ngày 190 chuyến bay đến 20 điểm trong nước và 26 đường bay quốc tế đến 14 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ông Bautista cũng tiết lộ với Doanh Nhân Sài Gòn: “PAL đang nghiên cứu có nên chọn mua loại máy lớn A380 của Airbus hay không. Bởi vì những chiếc thân rộng Boeing B747-400 của Hãng chúng tôi nay đã được 18 năm tuổi, chỉ vài ba năm nữa sẽ phải thay chúng bằng loại máy bay có sức chở lớn hơn, tối tân hơn, ít tiêu thụ nhiên liệu và xả ít khí thải hơn hòng góp phần bảo vệ môi trường”.
 


Nguồn: baotintuc.vn

Xem thêm bài viết về Vé máy bay đi Mỹ

1 nhận xét: